สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ

ต้นไม้ทรงคุณค่า (ต้นกร่าง)

หมู่ที่ 1 ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

จากคำบอกเล่าของผู้สูงอายุเล่าขานต่อ ๆ กันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ ว่าพบเห็นต้นกร่าง ซึ่งปกคลุมศาลเจ้ามาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จึงเป็นที่มาของการสันนิษฐานว่า “ต้นกร่าง” น่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 320 ปี จากรุ่นสู่รุ่น รากของต้นกร่างได้ขึ้นปกคลุมศาลเจ้า ซึ่งชาวบ้านในละแวกนั้น เรียกกันว่า “ศาลเจ้าตึก” ในส่วนของลำต้นมีขนาดใหญ่ประมาณ 27 คนโอบ แผ่กิ่งก้านสาขา ขยายปกคลุมตัวศาลโดยรอบตัวศาลเจ้า กรมศิลปากรได้เคยมาตรวจสอบซากศาลเจ้าตึกหลังนี้ โดยได้นำอิฐมอญ และอิฐแดงไปวิเคราะห์หาอายุ สรุปได้ว่ามีอายุอยู่ระหว่างสมัยอยุธยาตอนปลายประมาณ 200 ถึง 300 ปี ซึ่งได้รับรางวัล “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” จากกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อปี พ.ศ. 2560 และเป็นต้นไม้ทรงคุณค่าของจังหวัดกาญจนบุรี

 

อุทยานมัจฉาวังสังกะวาด

วัดหวายเหนียว หมู่ที่ 4  ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

อุทยานมัจฉาวังสังกะวาด เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่นิยมไปให้อาหารปลาริมแม่น้ำแม่กลอง บริเวณหน้าวัดหวายเหนียว   ในช่วงกลางวันจะพบปลาตะเพียน   ช่วงกลางคืนจะพบปลาสังกะวาดจำนวนมาก เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนเข้าชมทุกวันระหว่างเวลา 07.00 - 18.00 น.

 

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดหวายเหนียว

วัดหวายเหนียว หมู่ที่ 4  ตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี

          พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านวัดหวายเหนียวก่อตั้งขึ้นโดยชาวบ้านในชุมชน เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและรักษาสิ่งของในอดีตให้คนรุ่นลูกรุ่นหลังได้ชม โดยมีการจัดแสดงเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ เครื่องมือเครื่องใช้ต่าง ๆ ในอดีต และรูปปั้นที่บอกเล่าถึงวิวัฒนาการต่าง ๆ ในอดีต เช่น รูปปั้นเกวียน รูปปั้นไดโนเสาร์ บ้านปูนจำลอง ตะกร้าสาน กระบุง เป็นต้น


altalt

alt

Thai Arabic Chinese (Traditional) English French German Indonesian Japanese Korean Vietnamese

เว็บไซต์ที่น่าสนใจ











โทร. 08 3019 3363


















































QR Code
เทศบาลตำบลหวายเหนียว


 

QR code

ช่องทางการตอบ แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)

ลิขสิทธิ์ © 2563 เทศบาลตำบลหวายเหนียว จังหวัดกาญจนบุรี สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
เทศบาลตำบลหวายเหนียว อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี โทร. 0-3454-3448